20-11

Sở GD&ĐT Nghệ An, ban hành Bộ tiêu chí "Trường học an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19"

Thứ bảy - 25/04/2020 00:10
Để giúp các nhà trường và phụ huynh học sinh thực hiện tốt hơn trong việc phòng chống dịch Covid-19, chiều 23/4, Sở Giáo dục - Đào tạo Nghệ An đã chính thức công bố Bộ tiêu chí an toàn trong trường học.
Bộ tiêu chí tập trung vào 3 nhóm. Trong đó, quy định rõ các điều kiện tại môi trường, cộng đồng, gia đình và tại các nhà trường. Riêng ở các nhà trường tập trung vào 10 tiêu chí để đảm bảo an toàn cho học sinh trước, trong và sau giờ học.

Nhóm 1: Đối với môi trường xã hội - cộng đồng, yêu cầu: Địa bàn thuộc nhóm vùng có nguy cơ nhiễm dịch, hoặc nguy cơ nhiễm dịch thấp theo Thông báo kết luận ngày 15/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Địa bàn đã và đang thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nhóm 2: Đối với môi trường gia đình - học sinh, cụ thể: Gia đình, người thân của học sinh không có người đang thuộc diện cách ly theo quy định của Bộ Y tế trên điạ bàn. Gia đình thực hiện kiểm tra sức khỏe và đeo khẩu trang cho học sinh trước khi đến trường mỗi buổi học; phối hợp với nhà trường để theo dõi, quản lý học sinh. Học sinh phải nắm vững kiến thức về chăm sóc sức khỏe bản thân, cộng đồng và phòng, chống dịch Covid-19.

Nhóm 3: Đối với môi trường nhà trường - học tập, cụ thể: Nhà trường có Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch trường học, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Xây dựng các tình huống và phương án xử lý các tình huống khi dịch bệnh hoặc dấu hiệu dịch bệnh xảy ra; xây dựng kế hoạch phối hợp phòng, chống dịch chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình, giữa nhà trường với ngành Y tế và chính quyền địa phương. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh hoàn thành việc khai báo y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi trở lại trường và đeo khẩu trang theo quy định trong thời gian làm việc.

Nhà trường có biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch: Đảm bảo đủ vòi nước rửa tay bằng xà phòng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh (nếu không bố trí đủ vòi nước, mỗi phòng làm việc, mỗi phòng học phải bố trí đủ số lượng nước rửa tay khô, khử khuẩn); có phòng y tế học đường, đảm bảo cơ số thuốc, dụng cụ y tế theo quy định; vệ sinh, khử trùng trường lớp học, các thiết bị dạy học, đồ chơi; tổ chức đo thân nhiệt cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và những người vào làm việc trong nhà trường; quản lý người vào ra khuôn viên trường học; vệ sinh trường lớp sau khi kết thúc ngày học. Cán bộ phụ trách y tế trường học đã qua lớp tập huấn, đủ năng lực tuyên truyền và xử lý các tình huống về phòng, chống dịch bệnh. Bố trí trực y tế trong thời gian học sinh ở trường.

Đảm bảo đủ nước uống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong thời gian học tập tại trường; mỗi học sinh có một cốc nước hoặc bình nước dùng riêng. Tổ chức truyền thông về phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức (loa phát thanh nhà trường, hệ thống website, pano, áp phích...). Có phương án bố trí chỗ ngồi cho học sinh trong các lớp học, cho giáo viên trong phòng chờ, phòng hội đồng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên có nhiệm vụ theo dõi sức khỏe và quản lý học sinh trong suốt giờ học, thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch (về khoảng cách chỗ ngồi, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng,..). Trong giờ nghỉ giải lao giữa giờ, nhà trường bố trí cho học sinh vui chơi, tập thể dục tại lớp học, giãn tiếp xúc theo quy định.       

                                                                                 Nguyễn Trọng Hoàn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây