DANH MỤC

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT NHANH WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11266

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1743739

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

CỤM CHUYÊN MÔN BẬC THCS TỔ CHỨC SINH HOẠT TỔ/NHÓM CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Chủ nhật - 09/11/2014 13:37
Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông, tiếp cận chương trình phát triển năng lực, ngày 05 tháng 11 năm 2014 tại Trường THCS Giang Sơn cụm chuyên môn gồm các trường THCS: Văn Yên, Bạch Ngọc, Tràng Sơn, Giang Sơn đã tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học (NCBH).
NCBH là một quy trình chung để phát triển nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên. Trong đó các giáo viên làm việc hợp tác với nhau về một số “Bài học nghiên cứu” với mục đích cải tiến và làm cho việc dạy học ngày càng có hiệu quả hơn.  
Để tiến hành chuyên đề có hiệu quả, khâu quan trọng nhất mà cụm chuyên môn quan tâm là chọn bài dạy khó trong khung phân phối chương trình giao trước cho các nhóm môn của các trường với tổng số tiết thực hiện là 12 tiết. Sau đó, các nhóm chuyên môn đi sâu nghiên cứu bài dạy, lựa chọn phối hợp các phương pháp dạy học phù hợp nhất của kiểu bài, đặc trưng phân môn, đối tượng người học.
 
Các tiết dạy đã được thực hiện nghiêm túc có tính chuyên sâu, có ý nghĩa thiết thực. Từ góc độ người tiếp nhận, học sinh hào hứng, chủ động, tự nhiên thể hiện mình, được thầy cô quan tâm hướng dẫn họ tự học, khơi dậy tiềm năng, bồi dưỡng kĩ năng sống của cá nhân người học…, nền nếp sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn đi vào chiều sâu, lấy hiệu quả giáo dục làm thước đo cho hoạt động dạy và học.
 
Các giáo viên tham gia dự giờ và hoạt động của học sinh trên lớp
Từ thực tế của tiết dạy diễn ra, các nhóm chuyên môn tiến hành khâu quan trọng cuối cùng là sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, đánh giá hiệu quả của giờ dạy trên cơ sở khái quát tính khả thi, hiệu quả của các phương pháp giảng dạy mà giáo viên đã sử dụng, có thực sự lấy học sinh làm trung tâm hay chưa? Học sinh học được gì sau giờ dạy đó?
 
Học sinh đang hoạt động nhóm theo hướng nghiên cứu bài học
Từ những kết quả đạt được và vướng mắc thông qua thảo luận, trao đổi chúng ta cần thực hiện một số giải pháp để làm tốt hơn chuyên đề này như sau: tạo động lực làm việc cho giáo viên tham gia các hoạt động của tổ nói chung và hoạt động sinh hoạt chuyên đề nói riêng, phát huy vai trò tự chủ của giáo viên trong chuyên môn; tăng cường khả năng làm việc nhóm trong tổ chuyên môn hãy bắt đầu từ việc xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ/nhóm, ngoài ra, tổ/nhóm chuyên môn cần thống nhất với nhau về việc sẽ ra quyết định thế nào khi giải quyết vấn đề và xác định các nguyên tắc làm việc của tổ; làm tốt công tác hướng dẫn và triển khai tới học sinh, học sinh phải hiểu được bài học và cách thầy cô giáo tham gia giờ dự với các em, giúp các em chủ động và hoàn toàn không bất ngờ; công tác quan sát cần cụ thể và tích cực trong quá trình diễn ra của tiết học, đặc biệt quan sát học sinh học lực yếu, và học sinh có học lực khá qua sự so sánh đó có thể biết được mức độ nhận thức của các em và phương pháp giáo viên áp dụng có phù hợp hay không; thực hiện ở các phòng học hợp lý  để các giáo viên dự dễ quan sát và học sinh cũng có chỗ ngồi thoái mái hơn.
 
 
Một số hình ảnh của giáo viên và học sinh trên lớp

Tác giả bài viết: Lê Công Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TÌM KIẾM